วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

ARTIST

ครับตอนนี้ผมทำงานวิชา COMMUNICATION DESIGN IV อยู่ บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน COMMUNICATION DESIGN IV เป็นงานเกี่ยวกับการหาข้อมูลของ ARTIST JOHN MAEDA และ KYLE COOPER ครับ ลองอ่านดูกันก่อนแล้วกันครับและเดี๋ยวจะมีมาเพิ่มเติมอีกนะครับ เริ่มต้นด้วย

JOHN MAEDA

JOHN MAEDA เป็นหนึ่งใน 21 บุคคลสำคัญที่สุดใน ศตวรรษที่ 21 โดยได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสาร ESQUIRE โดย MAEDA เป็นผู้เชื่อมรอยต่อระหว่างวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และศิลปะ GRAPHIC เข้าด้วยกัน ความหลงใหลในอำนาจทางศิลปะของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ กับความเชื่อของเขาที่ว่าคอมพิวเตอร์ไม่ได้เป็นแค่เครื่องมือแต่ยังมีความหมายอันทรงพลังเกี่ยวกับการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ MAEDA ได้แสดงภาษาทาง GRAPHIC ที่อยู่ระหว่างนามธรรมกับงานฝีมือ กล่าวได้ว่างานของเขาเป็นการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ และ ยังเป็นผู้อำนวยการของกลุ่มสุนทรียภาพและการคำนวณแห่งสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเสด (M.I.T.) เขาจบปริญญาตรีและปริญญาโทสาขาวิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จาก M.I.T. ก่อนเข้าศึกษาทางด้านศิลปะและการออกแบบที่ มหาวิทยาลัยซึคุบะ (Tsukuba) สถาบันลารออกแบบในญี่ปุ่น เขาได้ตีพิมพ์หนังสือที่ชื่อว่า Reactive books and Design by numbers ซึ่งเป็นหนังสือภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบใหม่ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อนักออกแบบ Maeda ได้รับรางวัล Daimler Csrysler สำหรับวัตกรรมทางด้านการออกแบบ
ในปี 2001 เขาได้รับรางวัล National Design Award for Communication Design แห่งชาติของ USA และได้รับรางวัล Mainichi Design Prize ในญี่ปุ่น



KYLE COOPER

ดิไซเนอร์ที่มีผลงานฉากเปิดหนังมามากกว่า 150 ชิ้นไคล์ คูเปอร์เป็นที่จับตามองของสาธารณชนครั้งแรกในปี 1996 กับไตเติลหนังเรื่อง เซเว่น และเครดิตเปิดหนังเรื่อง The Man with the Golden Arm สร้างความฮือฮาให้กับวงการและ Entertainment Weekly ยกย่องผลงานเค้าว่าเป็น Masterpiece of Dementia และได้รับคำชื่นชมจากผลงานมากมาย ผลงานของเขาเช่น Spider-Man," "Mission Impossible," "The Island of Dr. Moreau," "Arlington Road," "Mimic," "Dead Presidents," "Braveheart," and "Donnie Brasco." คูเปอร์มีอิทธิพลต่อโฆษณาทีวีหลายชิ้นเช่นกันและเค้าได้สร้างสรรค์รูปฝันร้ายมาทำเป็นภาพโมชั่นที่เรียกว่า Titus Andronicus ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเค้าได้เปิดตัวครั้งแรกในฐานะผู้กำกับหนังร่วมกับ John Hughes Production เรื่อง New Port South เขาและเพื่อนร่วมงานร่วมมือกันสร้างสรรค์ผลงานในด้าน ภาพยนตร์ เกมส์และ interactive media รวมทั้งแผ่ขยายในงานดีไซน์ด้านนวัตกรรมผลงานของนักตีพิมพ์และนักโฆษณา โปรเจคงานที่ผ่านมาเขาได้เคยทำไตเติลเกมส์ Metal Gear2 และแสตมป์ระลึกถึงงาน American Filmmaking: Behind the Scenes และงานกราฟฟิค ภาพสกรีนในงานประกาศรางวัลอคาเดมี่ อวอร์ดประจำปีครั้งที่74และครั้งที่76 ซึ่งเข้าได้มีส่วนร่วมในหลายๆส่วนเช่นกัน คูเปอร์จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Swampscott เมสซาชูเซตประเทศ สหรัสอเมริกาและได้รับ M.F.Aปริญญาบัตรด้านกราฟฟิคดีไซน์จาก Yale และปริญญาบัตร B.F.A สาขาออกแบบภายในจากมหาวิทยาลัย Amherst เขาได้กล่าวว่าเขาได้เรียนกับนักดีไซเนอร์ในตำนานอย่าง Paul Rand ที่ Yale ก็ถือว่าเป็นแรงบันดาลใจที่มีค่ามากที่สุด งานของเขาได้รับรางวัลมากมายมหาศาลจากองค์กรทั่วโลกเช่น รางวัลเหรียญทองคำจากthe New York Arts Directors Club Awards และได้รับรางวัล ดีไซเนอร์แห่งปี 1996 เสนอชื่อโดย CSD (Chartered Society of Designers) เขายังเคยได้รับการเสนอชื่อรางวัลเอมมี่ อวอร์ดถึง 2 ครั้ง เขาเป็นสมาชิกของ Alliance Graphique Internationale และได้รับฉายาว่าเป็น “นักดีไซเนอร์กิติมศักดิ์ในวงการอุตสาหกรรม”

ไม่มีความคิดเห็น: