วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

RUST ( สนิม ) II ( เพิ่มเติมความรู้ )

เป็นโลหะส่วนที่มีการเปลี่ยนสภาพไปจากเดิม เนื่องจากได้รับปฏิกิริยาเคมีที่มีอากาศ น้ำ หรือความร้อนเป็นตัวการสำคัญทำให้โลหะมีคุณสมบัติแตกต่างไปจากเดิม เช่น สีที่เปลี่ยนไป มีความแข็งแรงลดลง และทำให้เกิดการผุกร่อน ตัวอย่างที่เราพบเห็นอยู่บ่อยๆ ได้แก่ เหล็ก จะมีสนิมอยู่ 2 ชนิด คือ สนิมสีน้ำตาลอมแดง หรือ สนิมสีแดง และสนิมสีดำ นอกจากนี้โลหะแต่ละชนิดจะมีสีสนิมที่แตกต่างกันด้วย
สนิม เกิดจากการทำปฏิกิริยากันระหว่าง ออกซิเจนและธาตุเหล็ก เกิดเป็นรอยของการเกิดการผุกร่อน เป็น Corrosion ประเภทหนึ่งซึ่งมักเกิดกับโลหะจำพวกเหล็ก



สีสนิมที่พบเห็นกันบ่อยๆ ด้านซ้ายคือนิมสีน้ำตาลอมแดง หรือ สนิมสีแดง และด้านขวาเป็นสนิมสีดำ

การเกิดสนิมมี 2 ลักษณะ ( อาจเกิดพร้อมกันก็ได้ )
คือ สนิมขุม และสนิมพื้นผิว ลักษณะของสนิมพื้นผิว คือแผ่ออกเป็นแนวกว้าง ส่วนสนิมขุมเริ่มต้นจากการเป็นจุด แต่เจาะทลวงลึกลงไปในเนื้อเหล็ก



ด้านซ้ายมือเป็นแบบสนิมพื้นผิวที่ขยายวงกว้าง ด้านขวาเป็นลักษณะสนิมขุมแต่เป็นแบบเกิดพร้อมกับสนิมพื้นผิว



การเกิดสนิมเป็นสัญญาบอกถึงความอ่อนแอลงของคุณภาพเหล็กชิ้นนั้น ความยืดหยุ่น ความแข็งแรง ได้ลดลง

การป้องกันไม่ให้เกิดสนิมได้นั้นมีอยู่หลายวิธีด้วยกันเนื่องจาก วิวัฒนาการสมัยนี้และบวกกับเทคโนโลยีล้ำยุค เช่นสีน้ำมันทางเคลือบเหล็ก สเปร์ผ่นเพื่อเคลือบผิวให้คงทนสวยงาม ฯลฯ แต่ถึงอย่างนั้นถ้าละเลยปล่อยให้มีช่องว่างที่ให้อากาศและความชื้นสัมผัสได้แม้แต่จุดเล็กเพียงเท่ารูเข็มละก็ ...ไม่เหลือแน่ สนิมจะค่อยๆ กินแบบสนิมขุมก่อนแล้วก็แพร่ขยายวงกว้างเป็นสนิมพื้นผิว สีที่ทาก็จะหลุดออกมาทีหละนิด เป็นการกัดกินการโจมตีที่น่ากลัวจริง

1 ความคิดเห็น:

danial กล่าวว่า...

อยากรบกวนถามว่า ระหว่างเหล็ก ที่แช่ในน้ำเกลือ, น้ำธรรมดา และ น้ำส้มสายชู อันไหนทำเกิดสนิมได้ก่อน ขอบคุณครับ

ดนัย